ความรู้จากแพทย์ศรีพัฒน์

ทุเรียนกับเบาหวาน


อ.พญ.พิธพร  วัฒนาวิทวัส

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบต่อมไร้ท่อ เบาหวาน ไทรอยด์

รหัสเอกสาร PI-IMC-358-R-00

 อนุมัติวันที่ 25 มีนาคม 2564



ผู้ป่วยเบาหวาน..ทานทุเรียนได้ไหม

        ผลไม้ทุกชนิดมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ ถึงแม้จะมีใยอาหาร แต่หากรับประทานมากกว่าปริมาณที่กำหนด จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ ควรหลีกเลี่ยงผลไม้รสหวานจัด เช่น ทุเรียน ขนุน น้อยหน่า ละมุด หรือผลไม้ตากแห้ง ผลไม้กวน ผลไม้เชื่อม ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้กระป๋อง ดังนั้น เพื่อควบคุมปริมาณน้ำตาล ผู้ป่วยเบาหวานควรเลี่ยงการทานทุเรียน หรือทานแต่ปริมาณน้อย ไม่เกิน 1 เม็ด

 


ทุเรียนช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ

        ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง โดยเฉลี่ย 1 เม็ด จะมีค่าพลังงานอยู่ที่ 130 กิโลแคลอรี ถ้ารับประทาน 4-6 เม็ด จะให้พลังงาน 520-780 กิโลแคลอรี หรือเท่ากับการรับประทานอาหาร 2 มื้อ ดังนั้น การลดน้ำหนักด้วยการกินทุเรียน จึงไม่ใช่เรื่องจริง เพราะหากทานในปริมาณที่มากเกินไป นอกจากจะทำให้น้ำหนักเพิ่มแล้ว ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงได้

 


จริงหรือไม่ทานทุเรียนกับแอลกอฮอล์..เสี่ยงต่อการเสียชีวิต

        สาเหตุที่ไม่ควรทานทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เนื่องจากทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดความไม่สบายตัว ร่างกายเกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ กระบวนการเผาผลาญเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ คลื่นไส้ อาเจียน และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

        การรับประทานทุเรียนนั้นไม่ใช่สิ่งต้องห้าม แต่ต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น ไม่ควรทานก่อนนอน หรือทานในปริมาณที่มากเกินไป  รวมทั้งผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจควรหลีกเลี่ยง