ความรู้จากแพทย์ศรีพัฒน์

อาหารและโภชนาการสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร


ศ.พญ.สายพิณ พงษธา

สูตินรีแพทย์

รหัสเอกสาร PI-IMC-303-R-00

 อนุมัติวันที่ 24 ธันวาคม 2563


อาหารและโภชนาการสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตร


อาหารจำพวกแป้ง


        คุณแม่หลังคลอดต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นประมาณ 500 กิโล-แคลอรี (kcal) เพื่อใช้ในการสร้างน้ำนมสำหรับลูกน้อย โดยแนะนำรับประทานข้าว ประมาณ 9-10 ทัพพีต่อวัน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท วุ้นเส้น ธัญพืชไม่ขัดสี เผือก มันเทศ ถั่วดำ ถั่วแดง เป็นต้น ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำตาลหรือของหวานในปริมาณมาก หรืออาหารที่หวานจัด เพราะอาจทำให้เกิดภาวะอ้วนได้


อาหารที่มีโปรตีนสูง

        คุณแม่ให้นมบุตรควรบริโภคโปรตีนเพิ่มขึ้นประมาณ 70 กรัมหรือประมาณ 20 ช้อนโต๊ะต่อวัน แนะนำรับประทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น ปลา ไก่ กุ้ง หรือเนื้อหมู เนื้อวัวที่มีไขมันติดน้อย มื้อละ 3-4 ช้อนโต๊ะ วันละ 4 มื้อ หรืออาหารทะเล อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และตับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวมทั้งดื่มนมหรือน้ำเต้าหู้อย่างน้อยวันละ 2 แก้ว ไข่วันละ 1 ฟอง



อาหารจำพวกผักและผลไม้

        ผักและผลไม้ นอกจากให้แร่ธาตุและวิตามินแล้ว สามารถช่วยลดอาการท้องผูกและช่วยในการขับถ่าย แนะนำรับ ประทานผักใบเขียวหรือผักมีสี เพื่อที่จะได้รับวิตามิน แคโรทีน และเกลือแร่ อย่างน้อย 4-6 ทัพพีต่อวัน ให้ช่วยในการขับถ่าย ส่วนผลไม้ควรรับประทานผลไม้สด งดผลไม้ดอง และรับประทานทุกวันอย่างน้อยวันละ 4 ถ้วยตวง



อาหารจำพวกไขมัน

        แนะนำรับประทานไขมันโอเมก้า 3 (Omega 3) ซึ่งพบมากในเนื้อปลา หลีกเลี่ยงปลากระป๋อง ซึ่งอาจมีสารตะกั่วปนเปื้อน และน้ำมันพืช รับประทานได้ประมาณวันละ 5 ช้อนชา



เครื่องดื่ม

         ดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น สุรา พั้นซ์ ไวน์ เบียร์ ฯลฯ รวมถึงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น

 


ข้อมูลอ้างอิง

-          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา . อาหารและโภชนาการสำหรับคุณแม่ให้นมบุตร . กระทรวงสาธารณสุข .

-          สสส. อาหารหลังคลอดสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตรเอง . สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข . แหล่งข้อมูล : https://www.thaihealth.or.th/ . ค้นเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 .