ความรู้จากแพทย์ศรีพัฒน์

สังสรรค์อย่างไร ห่างไกลโรคอ้วน



อ.พญ.พิธพร วัฒนาวิทวัส

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อ เบาหวาน ไทรอยด์

รหัสเอกสาร PI-IMC-306-R-00

อนุมัติวันที่ 24 ธันวาคม 2563


        เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่เราจะได้ใช้เวลาเฉลิมฉลองหรือพักผ่อนร่วมกับคนที่เรารักคนในครอบครัวและเพื่อนฝูง และเวลาแห่งความสุขนี้เองที่มักจะมาพร้อมกับการเลี้ยงสังสรรค์ การรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อเฉลิมฉลองในการเข้าสู่ปีใหม่ ซึ่งความเพลิดเพลินจากการรับประทานอาหารนี่เอง อาจเป็นที่มาของการลงพุงหรือเส้นรอบเอวขยายขึ้นและส่งผลต่อโรคอ้วน



รับประทานอย่างไร ห่างไกลโรคอ้วน


-          เลือกรับประทานอาหารที่เป็นของนึ่งหรือต้ม แทนอาหารที่เป็นของทอด ขนมขบเคี้ยว


-          ลดอาหารที่มีพลังงานสูง เช่น ของทอด ของหวาน อาหารมันๆ


-          เลือกรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน


-          รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่เน้นทานผักมากขึ้น เพื่อเพิ่มใยอาหาร เช่น สลัดผักหรือผลไม้ แทนกลุ่มขนมหวาน เบเกอรี หรือน้ำหวาน


-          รับประทานผลไม้สดแทนผลไม้กระป๋อง เพื่อรับเส้นใยไฟเบอร์ซึ่งช่วยในการขับถ่าย


-          ดื่มน้ำเปล่า หลีกเลี่ยงน้ำอัดลม น้ำผลไม้ น้ำหวานต่างๆ


-          เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีแคลอรีสูงเทียบเท่าไขมัน


-          เมื่ออิ่มแล้วไม่ควรรับประทานเพิ่ม อาจดื่มน้ำเปล่าตามเพื่อดับกระหาย


-          การเคี้ยวอาหารนานๆ ช่วยให้อิ่มเร็วและรับประทานได้น้อยลง


-          การแปรงฟันหลังอาหาร ช่วยลดความอยากอาหารได้