อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน สู้ฝุ่น PM 2.5 และ โควิด–19

เอกสารประกอบ  

อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน สู้ฝุ่น PM 2.5 และ โควิด–19 

นายณัฏฐากรรธ์  ลอยเลิศ (นักกำหนดอาหาร)

รหัสเอกสาร PI-IMC-140-R-00

ฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 มีผลต่อร่างกาย หากสูดดมเข้าไปในระยะยาว ได้แก่ โรคภูมิแพ้ โรคปอดอักเสบ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคมะเร็งปอด โรคหัวใจและหลอดเลือด และกลุ่มผู้ที่ต้องระวังมากที่สุด คือ กลุ่มของเด็กเล็กและผู้สูงอายุ

 ทั้ง ฝุ่น PM 2.5 และ โควิด-19 จะเน้นอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

1.วิตามินซี ช่วยลดความเสียหายของเซลล์จากสารอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ได้แก่ ส้ม สตรอว์เบอร์รี่ แอปเปิล แตงโม มะละกอ ทับทิม ผักสีเขียวเข้ม ใบบัวบก ผักขม หัวหอม

2.กรดไขมันโอเมก้า-3 สารต้านการอักเสบที่ดีของร่างกาย ได้แก่ เนื้อปลา ปลาแซลมอน ปลาช่อน น้ำมันปลา ถั่ววอลนัท เมล็ดแฟล็ก ถั่วอัลมอนด์ ถั่วเหลือง

3.วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และกรดโฟลิก ลดสารโฮโมซิสเทอีนในเลือด ที่ส่งผลต่อภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ ได้แก่ ผักสีเขียวเข้ม ผักสีส้ม (เบต้าแคโรทีน) เช่น ฟักข้าว แครอท ฟักทอง ส่วนวิตามินบี 12 มีในเนื้อสัตว์เนื้อแดง

4.บร็อกโคลี่ (Broccoli) มีสารซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) และสารอินดอล (Indole) ช่วยเร่งการขับของสารพิษในร่างกาย

5.สมุนไพรกลุ่ม ขมิ้นชัน ขิง เปปเปอร์มิ้นต์ หัวหอม ลดอาการภูมิแพ้จากฝุ่นละออง ป้องกันร่างกายจากการติดเชื้ออื่นๆ

6.ดื่มน้ำให้มากขึ้น 1.5-2 ลิตรต่อวัน

        ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเราเกิดจากสารอาหารหลายๆ ชนิดทำงานร่วมกัน สารอาหารหลักๆ ได้แก่ โปรตีนวิตามินและแร่ธาตุ คือ วิตามินเอ ,     วิตามินบี 2 ,บี 6 ,บี 12 , วิตามินซี, วิตามินดี, วิตามินอี ธาตุเหล็ก สังกะสี และซิลีเนียมแต่สารอาหารทั้งหมดนี้จะทำงานได้ไม่เต็มที่ ถ้าหากเราได้รับพลังงานจากอาหารไม่เพียงพอเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง:

1. ฉัตรภา หัตถโกศล. (2019). ฝุ่นพิษ PM2.5 เยียวยาด้วยอาหารรักษ์หัวใจ. (ออนไลน์). สืบค้นจาก: Website: http://www. thaiheartfound.org/category/details/food/519

2. Thevarajan I, Nguyen TH, Koutsakos M, et al. Breadth of concomitant immune responses prior to patient recovery: a case report of non-severe COVID-19. Nat Med (2020).

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Call Center : 0-5393-6900-1
Line iD : @sriphat